ศูนย์อนามัยที่ 5 จัดประชุมวิชาการและรณรงค์การจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก


ในวันนี้(5 ก.พ.62)  นายชยาวุธ  จันทร   ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  เป็นประธานในการเปิดการประชุม    โครงการประชุมวิชาการและรณรงค์การจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM  2.5   ที่ห้องประชุมราชาวดี  ศูนย์อนามัยที่ 5  ราชบุรี   หลังจ.ราชบุรีได้ทำการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก   และพบว่าเกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  ซึ่งบางแห่งสูงถึงในระดับอันตราย    ทำให้ทางจังหวัดราชบุรีต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน   จึงทำให้ทางศูนย์อนามัยที่ 5  ราชบุรี   ต้องจัดประชุมวิชาการขึ้น  โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ  ผู้มีประสบการณ์ และคณาจารย์ต่างๆ มาให้ความรู้ทางวิชาการ  สถานการณ์ที่เป็นจริง  การตรวจวัด เครื่องมือวัดปริมาณฝุ่น  และจัดบอร์ดให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่นละอองที่อาจเป็นอันตราย  จัดบูธให้คำแนะนำด้านการป้องกันตนเอง และตรวจสุขภาพให้กับประชาชนที่จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจต่อการจัดการฝุ่นละอองได้ด้วยตนเอง  โดยกิจกรรมนี้มีหน่วยงานราชการทุกสังกัด  โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุข  กระทรวงมหาดไทย สื่อมวลชนและประชาชนที่เข้าร่วมงานดังกล่าวจำนวนมาก

   
ด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  ได้พูดถึงการจัดโครงการนี้ว่า...  ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี ได้จัดประชุมถอดบทเรียนในระแวกภาคตะวันตก เกี่ยวกับมาตราการป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก  ว่าจังหวัดราชบุรี มีการทำอะไรไปบ้าง  และจะดำเนินการอย่างไรต่อไป   ซึ่งในจ.ราชบุรี จะมีการจัดเวทีเสวนาภาคประชาสังคม  ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.พ.62 นี้  เวลา 14.30 น. ที่โรงแรม ณ เวลา  อ.เมือง  จ.ราชบุรี  หลังจากที่เราได้ร่วมกันต่อสู้กับฝุ่นละอองขนาดเล็กกันมาจนถึงตอนนี้เริ่มเบาบางลงไป   นอกเหนือจากอิทธิพลของลมที่ช่วยแล้ว เราได้ทำอะไรลงไปบ้าง   จึงอยากให้หลายหน่วยงานได้มาช่วยกันเสนอความคิดเห็น  เพื่อนำไปใช้ในปีต่อไป  เพราะปีนี้ถือเป็นปีแรกที่เราได้บทเรียน ถือเป็นปีทดสอบ ว่าหลังจากกรมควบคุมมลพิษได้กำหนด  ให้ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5   เป็นหนึ่งในเกณฑ์ตัวชี้วัดคุณภาพอากาศแล้ว  เราได้ลองผิดลองถูกในการแก้ไขปัญหากันแล้ว  ในปีหน้าเรามีเวลาตั้งหลักอีก 1 ปี ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาว  ซึ่งอาจจะส่งผลต่ออากาศเหมือนในปีนี้อีก   เราจึงต้องมาตรการที่เข้มข้นยิ่งขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  จึงอยากจะเชิญชวนให้ไปร่วมรับฟังและเสนอแนะข้อคิดเห็นด้วย

 
 ส่วน พญ.มณฑา    ไชยะวัฒน    นายแพทย์เชี่ยวชาญ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 5  กล่าวว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5   ที่เกินค่ามาตรฐานนั้นและเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์  ผู้สูงอายุ  และกลุ่มเด็ก   จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ศุนย์อนามัยที่ 5  ในการที่เฝ้าระวังฝุ่นละอองในอากาศ  และมีหน้าที่ให้ข้อมูล  ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบต่างๆ   ซึ่งที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการร่วมกับทางจังหวัด  ซึ่งสามารถจัดการกับปัญหาฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี  ทางศูนย์อนามัยที่ 5  จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น  เพื่อต้องการให้โครงนี้เป็นองค์ความรู้และเป็นแบบอย่างให้กับจังหวัดอื่นๆที่ได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตราฐาน ได้สามารถนำไปปฎิบัติได้


///////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////

ศูนย์อนามัยที่ 5 จัดประชุมวิชาการและรณรงค์การจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก ศูนย์อนามัยที่ 5 จัดประชุมวิชาการและรณรงค์การจัดการฝุ่นละอองขนาดเล็ก Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 04:37 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.