ผู้ต้องขังยิ้มมีอาชีพใหม่

โรตารีพลอยมอบชุดเครื่องกาแฟผู้ต้องขัง ฝึกทักษะสร้างอาชีพหลังพ้นโทษ ทำโครงการ " สานฝันฅนทำกาแฟ " ในเรือนจำราชบุรี


สโมสรโรตารีพลอยราชบุรี พร้อมสมาชิกนำชุดเครื่องอุปกรณ์ชงกาแฟ มอบแก่ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี นำไปให้ผู้ต้องขังฝึกทักษะการทำอาหาร และบริการที่ร้าน Cook & Coff สร้างอาชีพใหม่หลังพ้นโทษ


 

( 22 ก.ย. 63 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางวลัยรัตน์ ทรัพย์คิรี นายกก่อตั้งสโมสรโรตารีพลอยราชบุรี  นายมนัส เดือนขึ้น ผู้ช่วยผู้ว่าการภาค 3330 พื้นที่ 19 นางรัชนี ลลิตเกียรติกุล นายกสโมสรโรตารีพลอยราชบุรี ปีบริหาร 2563 - 2564 พร้อมผู้บริหาร และสมาชิก ร่วมกับนายอภิวัฒน์ วัฒนกุล นายกสโมสรโรตารีแก่นจันทน์ พร้อมสมาชิกสโสรโรตารีแก่นจันทน์ราชบุรี  ได้นำชุดเครื่องชงกาแฟรวมมูลค่า 50,000 บาท เพื่อมอบให้แก่ นายยุทธนา นาคเรืองศรี  ผู้บัญชาการเรือนจำกลางราชบุรี  นำไปมอบแก่ผู้ต้องขังไว้ชงกาแฟในร้าน Cook & Coff หรือ สถานที่ฝึกอบรมวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังเรือนจำกลางราชบุรี ตามโครงการ " สานฝันฅนทำกาแฟ "  ที่เรือนจำได้มีการเปิดเป็นร้านอาหาร เพื่อฝึกทักษะให้ผู้ต้องขังมีความรู้ในวิชาชีพการประกอบอาหาร การบริการ ให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ซึ่งได้เริ่มเปิดดำเนินการมาประมาณกว่า 3 เดือนเศษแล้ว มีลูกค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัดสนใจและให้โอกาสแก่ผู้ต้องขัง จึงได้เดินทางเข้ามาพักผ่อนช่วงวันธรรมดาและวันหยุด พร้อมรับประทานอาหารตามเมนูแนะนำหลากหลายที่ทางผู้ต้องขังได้ช่วยกันออกแบบคิดค้นเมนูทั้งอาหาร และเครื่องดื่มขึ้น เพื่อให้เกิดความประทับใจ มีรสชาติที่อร่อยถูกปากแก่นักท่องเที่ยว


              

โดยสโมสรโรตารีพลอยราชบุรี ได้มองเห็นความสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการ " สานฝันฅนทำกาแฟ " ขึ้น เพื่อเป็นการฝึกทักษะด้านอาชีพให้กับผู้ต้องขังได้คัดเลือกตามหลักเกณฑ์ โดยต้องเป็นผู้ต้องขังที่มีความผิดครั้งแรก และอยู่ระหว่างใกล้จะพ้นโทษไม่เกิน 5 ปี มีใจรักในอาชีพการทำอาหารและการบริการ นำมาอยู่ที่ร้าน Cook & Coff สับเปลี่ยนหมุนเวียนการประกอบทำเมนูอาหารคาว หวาน เครื่องดื่มให้ทุกคนมีความรู้เกิดความชำนาญ หลังพ้นโทษสามารถนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข 


                      

โดยพิธีมอบชุดเครื่องกาแฟผู้ต้องขังฝึกทักษะสร้างอาชีพหลังพ้นโทษ ในครั้งนี้  ทางเรือนจำได้จัดกิจกรรมต้อนรับคณะสโมสรโรตารีพลอยราชบุรี ด้วยการนำผู้ต้องขังหญิงมาแสดงการเต้นโยคะ ท่าออกกำลังกาย การรำศรีโคตรบูรณ์ การเต้นบาสโลป ที่สวยงามหลังได้รับการฝึกสอนมาเป็นอย่างดี  เป็นการฝึกวิชาชีพ การนวดแผนโบราณ นวด บ่า ไหล่  และยังมีผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องขังหญิง  การทำน้ำมันหม่องสมุนไพร  งานผ้าบาติก การตัดเย็บตุ๊กตา มีหลากหลายสีสัน  มาแสดงผลงานที่สามารถนำออกจำหน่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้ผู้ต้องมีรายได้ มีอาชีพติดตัวกลับไปใช้ชีวิตที่ดีหลังพ้นโทษไปแล้ว 

                       //////////////////////////////////////////////

พันธุ์ - จรรยา  แก้วนุ้ย จ.ราชบุรี





ผู้ต้องขังยิ้มมีอาชีพใหม่ ผู้ต้องขังยิ้มมีอาชีพใหม่ Reviewed by หนังสือพิมพ์มติธรรม on 02:30 Rating: 5

ขับเคลื่อนโดย Blogger.